Sunday 17 November 2013

Kiểm soát sự ghen tị

Nó có thể là động lực tiến lên, nhưng nếu vượt qú ngưỡng, ghen tị sẽ che lấp những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
Chắc chắn trong chúng ta đã có lần trải qua sự ghen tị. Có thể bạn ghen tị với cô bạn thân vì cô ấy xinh đẹp hơn bạn, có thể bạn ghen tị với em gái vì em được bố mẹ chiều chuộng hơn. Có thể bạn cảm thấy ghen tị khi sự nỗ lực của mình không được đánh giá cao bằng người khác, bạn cảm thấy ấm ức, không hài lòng khi một người thân hay bạn bè của bạn thành công hơn bạn, hạnh phúc và may mắn hơn bạn.
Sự ghen tị dường như luôn có mặt trong cuộc sống. Nếu ghen tị ở mức độ vừa phải, đó có thể là một động lực để tiến lên. Nhưng nếu vượt quá ngưỡng, nó sẽ len lỏi vào tất cả các mối quan hệ và đôi lúc còn phá hỏng chúng bằng những câu nói, những hành động gây tổn thương. Cách kiểm soát:
1.Hãy tự tin lên
Khi bạn có sự tự tin, bạn hài lòng và yêu thương chính bản thân mình, bạn sẽ thấy rằng không ai có thể bằng bạn. Vì dù sao đi chăng nữa, bạn cũng là duy nhất trong thế giới này. Sự ghen tị làm cho bạn cảm thấy mình kém cỏi, làm bạn tự ti và chán nản. Vậy thì, tại sao bạn không tự tin hơn để có thể xoá bỏ đi cái mặc cảm là bạn thua kém người khác và kiểm soát sự ghen tị đó
2. Đánh giá khách quan
Hãy tập từ bỏ cách đánh giá rằng, ai đó dựa vào may mắn mới có được thành công như thế. Bạn hãy nhìn nhận những thành quả đó là do sự cố gắng, nỗ lực của chính bản thân họ. Bạn sẽ thấy rằng, họ xứng đáng được như vậy vì họ đã dốc hết sức cho nó. Hãy cổ vũ, khuyến khích và công nhận thành công của người khác. Từ đó, bạn sẽ có động lực để phấn đấu.
3. Tập trung vào việc của mình.
Bạn ghen tị với người khác, cũng được, nhưng đừng quên rằng, bạn cũng có công việc của riêng mình. Hãy tập trung hoàn thành công việc đó, và bạn sẽ nhận ra được những giá trị đích thực mà bạn cần trong cuộc sống. Chuyên tâm trong công việc của mình và bạn sẽ thấy rằng, thật là lãng phí thời gian khi ghen tị với những thứ không hợp với mình.
4. Nghĩ đến những điều tích cực

Cảm giác ghen tị sẽ mang đến những suy nghĩ tiêu cực. Nó làm bạn thấy thua kém, thất vọng về bản thân. Vậy thì tại sao bạn không chuyển những suy nghĩ đó thành suy nghĩ tích cực, hoặc là suy nghĩ những điều mới mẻ hơn, thú vị hơn? Thay vì cứ ngồi nghĩ mãi về việc cô bạn thân có ngoại hình xinh đẹp, nói chuyện thu hút, tại sao bạn không ra ngoài, mua sắm một vài bộ quần áo mới, hay làm quen với những người bạn mới. Hoặc một cách đơn giản hơn, hãy cười lên, chắc chắn tiếng cười sẽ xua tan cảm giác chán nản trong lòng bạn.

No comments:

Post a Comment